Sử dụng đèn chiếu Webcam trong dạy học trong dạy học Vật Lý 8
Danh mục: Sáng kiến kinh nghiệm
Loại tài liệu: SKKN THCS
Sử dụng đèn chiếu Webcam trong dạy học trong dạy học Vật Lý 8
Miễn phí
Danh mục: Sáng kiến kinh nghiệm
Loại tài liệu: SKKN THCS
Sử dụng đèn chiếu Webcam trong dạy học trong dạy học Vật Lý 8
Miễn phí
I.Tóm tắt đề tài
Việc đưa công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy trong nhà trường nói chung đang được sự quan tâm đăc biệt của ngành giáo dục (Căn cứ chỉ thị 55/2008/CT-BGDĐT ký ngày 30/09/2008 của Bộ Giáo dục và Đào Tạo về tăng cường giảng dạy, đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong nghành giáo dục giai đoạn 2008-2012; Chỉ thị số 2737/CT_BGDĐT ngày 27/7/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của GDMN, GDPT, GDTX và GDCN năm học 2012 – 2013 và văn bản hướng dẫn số 4987/ BGDĐT-CNTT của Cục CNTT – Bộ GDĐT ngày 02/8/2012; Công văn số 1076/SGDĐT-KHCNTT của Sở Giáo Dục và Đào Tạo Phú Yên ký ngày 28/09/2012 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm 2012 - 2013). Thực tế đó đòi hỏi cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng giảng dạy bằng cách phát huy những ưu thế của lĩnh vực CNTT, phải biết tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu quả phục vụ cho sự nghiệp giáo dục.Việc đưa CNTT vào giảng dạy những năm gần đây đã chứng minh, công nghệ tin học đem lại hiệu quả rất lớn trong quá trình dạy học, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”. Mặt khác, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu “đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng dẫn học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn”.
Thiết bị dạy học là điều kiện không thể thiếu được cho việc triển khai chương trình, thực hiện chuẩn KT – KN , sách giáo khoa nói chung và đặc biệt cho việc triển khai đổi mới phương pháp dạy học hướng vào hoạt động tích cực, chủ động của học sinh. Đáp ứng yêu cầu này phương tiện thiết bị dạy học phải tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh thực hiện các hoạt động độc lập hoặc các hoạt động nhóm.
Trong quá trình quản lý và sử dụng phòng máy tính, từ thực tế việc tổ chức hoạt động nhóm học sinh trong học tập của giáo viên, tôi thấy việc sử dụng bảng phụ để học sinh làm bài và trình bày kết quả, để giáo viên đưa đề bài tập, hình vẽ, nhận xét ... là hết sức quan trọng giúp học sinh hoạt động tích cực tìm kiếm kiến thức nhưng cũng gây cho giáo viên nhiều khó khăn như : mất nhiều thời gian chuẩn bị viết, vẽ phóng to, mất nhiều thời gian treo lên , lấy xuống . . .
Những vấn đề trên có thể khắc phục được khi sử dụng máy chiếu projector kết hợp với máy chiếu đa vật thể nhưng do giá thành của máy chiếu đa vật thể này còn khá cao và cồng kềnh nên trong một tiết dạy bình thường ( không phải tiết thao giảng – hội giảng) cũng rất ít giáo viên muốn sử dụng.
Cũng có tính năng gần giống như máy chiếu đa vật thể , Webcamera dùng ở gia đình hoặc các tiệm net cũng có chức năng quay các vật mẫu, chụp hình, quy lại các đoạn thí nghiệm để dùng sau này.Vì vậy tôi đã sử dụng Webcam thay cho máy chiếu đa vật thể trong các tiết dạy vừa phát huy được khả năng của một máy chiếu đa vật thể, vừa gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển qua các phòng học khác nhau….
Do đó tôi đã có sáng kiến sử dụng một Webcam (WebCamera) thay cho một máy chiếu đa vật thể. Đây là một công việc dễ dàng và mang lại nhiều tiện ích cho giáo viên vừa tiết kiệm thời gian công sức cho giáo viên.
Từ thực tế trên, tôi mạnh dạn đưa ra những ý kiến để đồng nghiệp trao đổi bàn bạc, rút ra kinh ngiệm và vận dụng một cách có hiệu quả các phương tiện hiện đại vào công tác chuyên môn nghiệp vụ. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài: “Sử dụng đèn chiếu Webcam trong dạy học trong dạy học Vật Lý 8”
II. GIỚI THIỆU:
1) Hiện trạng:
Thực tế qua quá trình giảng môn Vật lý 8 bản thân tôi nhận thấy: Kết quả học tập môn Lý còn thấp, chưa gây được hứng thú học tập trong học sinh, có nhiều nguyên nhân như sau:
Như vậy, để khắc phục những khó khăn trước mắt và giúp học sinh có những kết quả học tập tốt hơn, tôi chọn nguyên nhân “ Phương pháp dạy học của giáo viên chưa phát huy được hết khả năng của các em, mang nặng lí thuyết, không gây được hứng thú học tập cho các em” để khắc phục hiện trạng này.
2) Giải pháp thay thế:
Theo tôi việc giảng dạy Vật Lý cần nhiều công cụ trực quan sinh động để gây hứng thú cho học sinh trong học tập, nhưng do thiết bị thí nghiệm phần nhiều là hư hỏng hoặc không chính xác, một số thí nghiệm minh họa ở SGK thì chỉ có giáo viên thực hiện, học sinh cuối lớp không thể quan sát. Từ đó dẫn đến học sinh chưa hứng thú cao trong việc học tập môn lý và kết quả học tập chưa cao,
Để khắc phục những nguyên nhân đã nêu ở trên, tôi có rất nhiều giải pháp như:
3) Một số đề tài gần đây:
Về đề tài gây hứng thú học Toán cho học sinh cũng như ứng dụng CNTT vào dạy Toán đã có nhiều đề tài nghiên cứu, bài viết của giáo viên và các nhà nghiên cứu giáo dục như:
4) Vấn đề nghiên cứu: Việc sử dụng phần mềm Violet và các file flash có làm tăng hứng thú học tập của học sinh không? Từ đó có dẫn đến kết quả học tập được nâng cao hơn không?
5) Giả thuyết nghiên cứu: Có. Việc sử dụng phần mềm Violet có gây được hứng thú học tập cho các em từ đó kết quả học tập được nâng cao.
II. GIỚI THIỆU:
1) Hiện trạng:
2. Mục đích nghiên cứu :
Đề tài nhằm nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân, để phổ biến kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong dạy học cho toàn thể giáo viên trong nhà trường.
3. Đối tượng, phạm vi :
Đối tượng nghiên cứu của tôi chỉ là tình hình áp dụng CNTT vào dạy học ; khả năng sử dụng những thiết bị máy tính ( webcam) cùng với việc giảng dạy bằng BGĐT của Trường THCS & THPT Chu Văn An
Đề tài được áp dụng cho tất cả các giáo viên giảng dạy và ở tất cả các bộ môn có thể sử dụng BGĐT trong quá trình lên lớp.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu :
5. Phương pháp nghiên cứu :
ï Phương pháp nghiên cứu lý luận:
- Nghiên cứu những vấn đề lý luận về công nghệ thông tin, Công nghệ thông tin với đời sống xã hội, về quản lý và sử dụng Công nghệ thông tin trong quản lý.
- Tìm hiểu vai trò của công nghệ thông tin, công nghệ thông tin trong quản lý, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển công nghệ thông tin cho giáo dục - đào tạo.
ï Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:
Tiến hành nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm của cán bộ quản lý như Ban Giám hiệu các nhà trường trên địa bàn huyện, các bộ phận chức năng của trường. Chú trọng cả kinh nghiệm thành công và những hạn chế, tìm hiểu nguyên nhân tồn tại và ưu thế trong quá trình giảng dạy của toàn thể giáo viên trong nhà trường .
Một số biện pháp tích cực gây hứng thú học tập cho học sinh tiểu học
Một số biện pháp tích cực gây hứng thú học tập cho học sinh tiểu học
Miễn phí
Tổ chức một số trò chơi toán học nhằm gây hứng thú học tập cho học...
Tổ chức một số trò chơi toán học nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 5
Miễn phí
Biện pháp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
Biện pháp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
Miễn phí
Biện pháp nâng cao chất lượng học tập môn toán theo định hướng phát...
Biện pháp nâng cao chất lượng học tập môn toán theo định hướng phát triển năng...
Miễn phí
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp
Miễn phí
Một số giải pháp nâng cao phẩm chất “Đoàn kết, yêu thương” cho học...
Một số giải pháp nâng cao phẩm chất “Đoàn kết, yêu thương” cho học sinh lớp 5A1...
150,000đ
Một số giải pháp nâng cao tinh thần chăm học trong các buổi học trực...
Một số giải pháp nâng cao tinh thần chăm học trong các buổi học trực tuyến cho...
150,000đ
Một số biện pháp rèn kĩ năng quan sát trong viết văn miêu tả cho học...
Một số biện pháp rèn kĩ năng quan sát trong viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4...
150,000đ
Một số giải pháp nâng cao sự tập trung và chăm chỉ học tập trong môn...
Một số giải pháp nâng cao sự tập trung và chăm chỉ học tập trong môn Toán lớp 4...
150,000đ
Một số biện pháp nâng cao tinh thần học tập môn Lịch sử lớp 4
Một số biện pháp nâng cao tinh thần học tập môn Lịch sử lớp 4
150,000đ
Một số trò chơi giúp học sinh lớp 2 học tốt môn Toán
Một số trò chơi giúp học sinh lớp 2 học tốt môn Toán
150,000đ
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 phát huy tính tích cực, tự giác...
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 phát huy tính tích cực, tự giác trong học...
150,000đ