Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 sở GD&ĐT Hà Tĩnh
Danh mục: Đề thi THPT - Cao đẳng - Đại học
Loại tài liệu: Đề thi tuyển sinh lớp 10
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 sở GD&ĐT Hà Tĩnh
Miễn phí
Danh mục: Đề thi THPT - Cao đẳng - Đại học
Loại tài liệu: Đề thi tuyển sinh lớp 10
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 sở GD&ĐT Hà Tĩnh
Miễn phí
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Gọi số tiền điện nhà bạn A phải trả trong tháng 4 là x (x > 0)( đồng)
Số tiền điện nhà bạn B phải trả trong tháng 4 là y (y> 0) ( đồng)
Theo bài ta có tổng số tiền điện trong tháng 4 nhà bạn A và nhà bạn B phải trả là 560000 nên ta có phương trình x+y=560000 (1)
Số tiền điện trong tháng 5 nhà bạn A phải trả là x + 30%x = 1,3x (đồng)
Số tiền điện trong tháng 5 nhà bạn B phải trả là: y + 20%y = 1,2y (đồng)
Theo bài ta có tổng số tiền điện trong tháng 5 nhà bạn A và nhà bạn B phải trả là 701000 nên ta có phương trình: 1,3x+1,2y = 701000 (2)
(x+ y = 560000 Từ (1).(2) ta có hệ phương trình:
Vậy số tiền điện nhà bạn A phải trả trong tháng 4 là 290000 đồng. Nhận thấy: 290000 =100 1500+50.2000+10.4000 Vậy số điện nhà bạn A dùng trong tháng 4 là 100+50+10=160 (kWh).
Câu 5
Câu 6
a) Vì E là điểm chính giữa của cung nhỏ BC nên .
∠CAE =∠BCE (trong một đường tròn, hai góc nội tiếp chắn hai cung bằng nhau thì bằng nhau).
b) Chứng minh tương tự mã đề 02 (chi tiết phía dưới)
Câu 7
Câu 7. Làm tương tự mã đề 01
Câu | Đ/a | Câu | Đ/a | Câu | Đ/a |
---|---|---|---|---|---|
1 | surface | 13 | B | 25 | B |
2 | world | 14 | A | 26 | A |
3 | railways | 15 | D | 27 | C |
4 | directions | 16 | A | 28 | B |
5 | knowledge | 17 | D | 29 | A |
6 | forget | 18 | A | 30 | D |
7 | words | 19 | D | 31 | A |
8 | B | 20 | C | 32 | B |
9 | A | 21 | B | 33 | D |
10 | C | 22 | D | 34 | A |
11 | C | 23 | B | 35 | D |
12 | A | 24 | C |
Part 6:
36. has been bought by my father
37. (that) she was working in a restaurant
38. spoken to her for two years
39. you pass your exam, you won't get into university,
40. depth of the Pacific Ocean is greater than that of the Atlantic.
Câu 1:
a) Những từ nào thuộc trường từ vựng về biển: nước xanh, cá bạc, chiếc buồm, con thuyền, sóng, khơi, mùi nồng mặn
b) Nội dung của đoạn thơ: nỗi nhớ da diết và sự gắn bó của người con xa xứ với quê hương mình qua đó càng thấy rõ tình yêu biển cả tha thiết của người dân miền biển.
c) BP tu từ liệt kê: màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi, mùi nồng mặn: diễn tả chân thực và nhấn mạnh về những sự vật, hình ảnh in đậm dấu ấn trong tâm trí nhà thơ.
Câu 2:
Dàn ý nêu tình cảm của em đối với quê hương đất nước
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tình cảm của em đối với quê hương đất nước.
2. Thân bài
a. Giải thích
Tình yêu quê hương đất nước: sự biết ơn đối với những người đi trước đã cống hiến cho đất nước, yêu quý quê hương, có ý thức học tập, vươn lên để cống hiến cho nước nhà và sẵn sàng chiến đấu nếu có kẻ thù xâm lược.
b. Phân tích
Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù.
Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.
Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.
c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng về những tấm gương tiêu biểu của lòng yêu nước, sẵn sàng hi sinh thân mình để bảo vệ đất nước làm dẫn chứng cho bài văn của mình.
Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật, xác thực, được nhiều người biết đến.
d. Liên hệ bản thân
Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…
e. Phản biện
Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về tình yêu cũng như trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: tình yêu quê hương đất nước; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.
Câu 3:
Dàn ý cảm nhận về khổ thơ 1, 2 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Thanh Hải, bài thơ Mùa xuân nho nhỏ và dẫn dắt vào khổ thơ 1, 2.
2. Thân bài
a. Khổ thơ thứ nhất
Vẻ đẹp mùa xuân qua cảm nhận của tác giả:
Bông hoa tím biếc, con chim chiền chiện hót vang trời, tác giả cô đọng giọng hót của con chiền chiện thành giọt long lanh và giơ tay ra để cảm nhận.
→ Vẻ đẹp mùa xuân qua cách cảm của tác giả trở nên đẹp đẽ, nhiều màu sắc và đáng yêu, đáng mến.
b. Khổ thơ thứ hai
Ở khổ thơ này, tác giả cảm nhận về vẻ đẹp của con người lao động:
Hình ảnh con người lao động trong mùa xuân gắn liền với với màu xanh của chồi lộc, một màu sắc tràn đầy sức sống, cả đất trời như được sinh sôi nảy nở.
3. Kết bài
Khái quát lại giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.
Mã đề 01:
Sở GD&ĐT Hà Tĩnh ĐỀ CHÍNH THỨC |
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT Môn: Ngữ Văn |
Câu 1. (2,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
“Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi,
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi,
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!”
(Tế Hanh, Quê hương, Ngữ văn 8, tập hai, tr.17, Nxb GDVN, 2015)
a) Trong đoạn thơ, những từ nào thuộc trường từ vựng về biển?
b) Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn thơ..
c) Chỉ ra một biện pháp tu từ có trong hai câu thơ Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ/Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi và phân tích hiệu quả nghệ thuật của nó.
Câu 2. (3.0 điểm)
Viết bài văn (khoảng 300 chữ) thể hiện tình cảm của em đối với quê hương, đất nước.
Câu 3. (5.0 điểm) Cảm nhận vẻ đẹp của đoạn thơ sau:
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiến
Hót chỉ mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đây trên lưng.
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao...
(Thanh Hải, Mùa xuân nho nhỏ, Ngữ văn 9, tập hai, tr.55,56, Nxb GDVN, 2017)
Mã đề 02: