Những giải pháp cơ bản nhằm hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái cho học sinh lớp 1
Cập nhật lúc: 15/12/2025 19
Cập nhật lúc: 15/12/2025 19
“Những giải pháp cơ bản nhằm hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái cho học sinh lớp 1” là sáng kiến kinh nghiệm được xây dựng dựa trên yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, lấy giáo dục phẩm chất – năng lực học sinh làm trọng tâm. Sáng kiến hướng đến việc giúp học sinh lớp 1 sớm hình thành lòng yêu thương, biết quan tâm, chia sẻ và sống nhân ái trong học tập cũng như trong đời sống hằng ngày.
Trong thực tế hiện nay, nhiều học sinh lớp 1 chịu ảnh hưởng từ Internet, thiết bị thông minh và các nội dung giải trí thiếu chọn lọc, dẫn đến biểu hiện thờ ơ, ích kỷ, thiếu sự cảm thông với bạn bè. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với giáo viên chủ nhiệm trong việc đổi mới hình thức giáo dục phẩm chất nhân ái, giúp học sinh phát triển nhân cách toàn diện ngay từ những năm đầu tiểu học.
Giáo viên sử dụng các bài hát có nội dung yêu thương, sẻ chia để tạo cảm xúc tích cực cho học sinh, từ đó dẫn dắt các em hiểu và thực hành những hành vi nhân ái trong sinh hoạt lớp và các hoạt động trải nghiệm.
Thông qua hoạt động vẽ tranh cuối tuần, học sinh được thể hiện suy nghĩ, cảm nhận của mình về tình yêu thương, tinh thần tương thân tương ái. Hoạt động này vừa tạo hứng thú học tập, vừa giúp học sinh hình thành nhận thức và hành vi nhân ái một cách tự nhiên.
Sáng kiến sử dụng các đoạn phim tư liệu, câu chuyện có thật về tình đoàn kết, lòng nhân ái trong cuộc sống để giáo dục học sinh. Hình ảnh trực quan giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ và dễ làm theo.
Qua quá trình áp dụng, số lượng học sinh hiểu và thể hiện được phẩm chất nhân ái tăng rõ rệt. Học sinh biết yêu thương bạn bè, biết giúp đỡ người khác và có thái độ tích cực hơn trong các hoạt động học tập, sinh hoạt tập thể. Điều này cho thấy sáng kiến có tính khả thi cao và hoàn toàn có thể nhân rộng trong các trường tiểu học.
Tài liệu được chia sẻ đầy đủ bản Word và PowerPoint, thuận tiện cho giáo viên tiểu học tải về tham khảo, chỉnh sửa và vận dụng trong công tác chủ nhiệm, viết sáng kiến kinh nghiệm hoặc tham gia các hội thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi.
Đang online: 399
Số lượng thành viên: 19,461