Biện pháp hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ cho học sinh lớp 1 qua công tác chủ nhiệm lớp
Cập nhật lúc: 05/12/2025 683
Cập nhật lúc: 05/12/2025 683
I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP.
Năm học 2022 – 2023 là năm học áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho cả 3 khối lớp 1, 2 và 3. Chương trình này đã ghi rõ mục tiêu giáo dục tiểu học như sau: “Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.” Như vậy việc giáo dục học sinh tiểu học nhăm fphats triển các phẩm chất và năng lực. Trong đó có 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi. Một trong những phẩm chất đóng vai trò then chốt trong giáo dục học sinh là phẩm chất chăm chỉ. Phẩm chất này có 2 yếu tố đó là ham học, chăm làm. Nếu 1 học sinh đạt được phẩm chất này thì sẽ góp phần phát triển các năng lực cốt lõi.
Tại trường tiểu học…… nơi tôi đang công tác có Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm đến chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy ngay từ những năm học đầu tiên áp dụng Ban giám hiệu đã chuẩn bị mọi thứ để triển khai thực hiện một cách đồng bộ và xuyên xuốt từ sơ sở vật chất đến tập huấn chuyên môn, trang bị sách giáo khoa,… do đó chương trình đã được thực hiện một cách bài bản và hiệu quả. Đội ngũ giáo viên trẻ, khoẻ nhiệt tình và có chuyên môn vững vàng nên việc triển khai thực hiện chương trình này rất thuận lợi.
Là một giáo viên đứng lớp, năm học này tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1….Đây là đối tượng học sinh lần đầu tiên bước vào một môi trường học tập có quy chế, trong khi đó bản thân các em lại chưa quen cách học tập này nên rất băn khoăn là lo lắng. Tôi đã nghiên cứu kĩ về các tài liệu dạy học phát triển phẩm chất năng lực và nhận thấy rằng, để giúp các em hoà nhập nhanh với môi trường học tập mới thì cách duy nhất là làm sao giúp các em xây dựng được ý thức chăm chỉ trong học tập bởi đây là phẩm chất có vai trò hết sức quan trọng trong các các phẩm chất cần giáo dục cho các em. Khi các em chăm chỉ thì các em mới thực hiện được nhiều nhiệm vụ học tập như: ham học, chăm làm, thích tìm hiểu, biết tự rèn luyện để phát triển các phẩm chất, năng lực cốt lõi. Nắm được đặc điểm này nên tôi quyết định chọn phẩm chất chăm chỉ để nghiên cứu và áp dụng trong quá trình giảng dạy của mình nhằm nâng cao các phẩm chất và năng lực khác cho học sinh. Do đó mà tôi chọn đề tài “Biện pháp hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ cho học sinh lớp 1 qua công tác chủ nhiệm lớp”. làm biện pháp trình bày trong hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi.
ĐỂ TẢI ĐẦY ĐỦ BIỆN PHÁP NÀY CẢ BẢN W VÀ BẢN PPT LIÊN HỆ ZALO: 0942137445
Đang online: 465
Số lượng thành viên: 19,461