Những giải pháp cơ bản nhằm hình thành và phát triển chất nhân ái cho học sinh lớp 1 trong công tác chủ nhiệm
Cập nhật lúc: 05/12/2025 674
Cập nhật lúc: 05/12/2025 674
Năm học 2020 – 2021 là năm bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cho đến nay đã được 2 năm. Có thể khẳng định eằng đây là một chương trình giáo dục hiện đại và đổi mới, lấy kết quả đầu ra để làm nền tảng. Nghĩa là học sinh học xong sẽ làm được gì cứ không phải học sinh học sinh sẽ hiểu gì. Chương trình này lấy phẩm chất năng lực làm phương châm giáo dục. Với cách dạy học này, khi học sinh bước ra khỏi trường học sẽ tực tiếp lao động, làm việc được, mang lại lợi ích cho vản thân và cho xã hội.
Trong 5 phẩm chất cần đạt của học sinh thì phẩm chất “nhân ái” là một phẩm chất then chốt giáo dục học sinh lòng nhân ái, tình yêu thương con người, biết sống vì mọi người vì việc chung. Nhưng một thực tế đáng buồn là hiện nay một số học sinh do ảnh hưởng của các phương tiện giải trí truyền thông không lành mạnh trên internet nên có lối sống thời ơ, ích kỉ. tích học đòi nhưng lại vô cảm trước trước những nỗi đau hoặc khiếm khiết của người khác.
Là một giáo viên trực tiếp giang dạy tại trường tiểu học…. tôi luôn băn khoăn cho sự phát triển ồ ạt của công nghệ 4.0 sẽ kéo theo nhiều hệ lụy đến quá trình phát triển tâm sinh lý các em, nhất là học sinh lớp 1, một lứa thuổi hết sức hồ nhiên và ngây thơ trong trắng. Vậy là sao để đưa phẩm chất nhân ái đến với tâm hồn trẻ thơ bằng một cách nhẹ nhàng và sâu lắng nhất, đọng lại trong các em những tốt chất quý báu như ông cha ta đã có như: tình yêu thương, sự cảm thông chia sẻ, sống vì mọi người,…
Sau bao nhiêu trăn trở suy nghĩ, tôi đã đưa vấn đề này trình lên ban giám hiệu nhà trường xin ý kiến chỉ đạo thì đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của nhà trường. Với phương châm giáo dục mở để phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Do đó nhà trường đã rất ủng hộ tôi, hướng dẫn và đưa ra cho tôi nhiều phương án lựa chọn để giáo dục học sinh theo hướng phát triển phẩm chất năng lực.
Vậy là tôi đã có thêm động lực để nghiên cứu vấn đề trăn troe của bản thân bấy lâu nay. Tôi đã quyết định chọn phẩm chất “Nhân ái” để làm biện pháp nghiên cứu vì tôi nghĩ biện pháp này hết sức quan trọng không giải giá trị của nó mà tôi muốn các em được phát triển một cách toàn diện ngay từ khi đặt chân đến mái trường học tập.
Do đó tôi đã chọn nội dung: “Những giải pháp cơ bản nhằm hình thành và phát triển chất nhân ái cho học sinh lớp 1 trong công tác chủ nhiệm”.
Để tải đầy đủ bản w và bản ppt của biện pháp này vui lòng liên hệ zalo: 0942137445 (k kết bạn)
Đang online: 398
Số lượng thành viên: 19,461