Giáo án Tuần 9 môn Tiếng việt lớp 4 sách Chân trời sáng tạo
Cập nhật lúc: 23/07/2023 883
Cập nhật lúc: 23/07/2023 883
TUẦN 9
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; đọc đúng nhịp thơ và ngữ điệu của bài thơ; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Ca ngợi vẻ đẹp của tiếng chim và những âm thanh tuyệt diệu của tiếng chim mang lại cho con người có vai trò rất quan trọng.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
Đoàn kết, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- SHS, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to.
Tranh hoặc ảnh chụp một số món quà để thực hiện hoạt động khởi động. GV yêu cầu HS mang tới lớp một món quà em muốn chia sẻ (nếu có).
— Phiếu bài tập nhóm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
TIẾT 1 |
|
1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua hoạt động hát tập thể. - Cách tiến hành: |
|
- GV tổ chức cho học sinh hát bài hát và vỗ tay theo nhịp “Tiếng chim trong vườn Bác”. - GV giới thiệu tên bài tập đọc. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bình thường, em nghe thấy tiếng chim ở đâu?
- GV yêu cầu HS nêu cảm nhận của bản thân mỗi khi nghe tiếng chim hót.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - GV cho HS xem tranh và dẫn dắt vào bài mới: “Tiếng chim” |
- HS tham gia hát và vỗ tay theo nhịp.
- HS lắng nghe, suy nghĩ và trả lời. (Em nghe thấy tiếng chim trên đường đi học, trong khu vườn nhà, trên ti vi,...) - HS lắng nghe, suy nghĩ và trả lời. (Em cảm thấy rất vui vẻ, tiếng chim hay làm em thấy dễ chịu,..)
- HS lắng nghe. |
2. Hoạt động Khám phá và luyện tập. - Mục tiêu: - Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; đọc đúng nhịp thơ và ngữ điệu của bài thơ; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. - Hiểu được nội dung bài đọc: Ca ngợi vẻ đẹp của tiếng chim và những âm thanh tuyệt diệu của tiếng chim mang lại cho con người có vai trò rất quan trọng. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: |
|
2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng - GV đọc mẫu: Bài thơ thuộc thể thơ lục bát. GV đọc bài với giọng đọc vui tươi, hồn nhiên, thể hiện được niềm vui khi được lắng nghe tiếng chim ở khắp mọi nơi. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu đúng, chú ý nhịp thơ. Đọc diễn cảm các câu thơ - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (3 khổ) + Khổ 1: Từ đầu đến “nghìn âm thanh”. + Khổ 2: Tiếp theo đến “bầu trời xanh”. + Khổ 3: Tiếp theo đến “vùng xôn xao”. +Đoạn 4: Còn lại. - GV gọi HS đọc nối tiếp từng câu thơ.
- Luyện đọc từ khó: tưng bừng, nặng trĩu, vừng đông, rộn rã,… - Luyện đọc khổ: GV tổ chức cho HS luyện đọc khổ theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm. 2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
- GV chia lớp thành các nhóm 4 học sinh. - GV chuẩn bị 4 phiếu bài tập tương ứng với 4 câu hỏi tìm hiểu bài. Mỗi bạn trong nhóm sẽ bốc thăm, đọc và trả lời câu hỏi tương ứng với đoạn bài mình nhận được. + Phiếu số 1: Đọc đoạn từ đầu đến ‘‘cho bầu trời xanh’’ và trả lời câu hỏi: Tác giả tưởng tượng những đàn chim từ đâu tới? Vì sao? + Phiếu số 2: Đọc đoạn từ đầu đến ‘‘cho bầu trời xanh’’ và trả lời câu hỏi: Những hình ảnh nào cho thấy tiếng chim lấp đầy không gian? + Phiếu số 3: Đọc đoạn từ ‘‘Vườn cây’’ đến hết và trả lời câu hỏi: Chiếc cầu vồng bên sông có gì đặc biệt? (+ Phiếu số 4: Đọc đoạn từ ‘‘Vườn cây’’ đến hết và trả lời câu hỏi: Vì sao tác giả tả “Chúng em đứng giữa âm thanh màu hồng”?
- Một số HS thi đọc thành tiếng một đoạn trong bài và trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc trước lớp. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - GV mời HS nêu nội dung bài. - GV chốt nội dung bài đọc: Ca ngợi vẻ đẹp của tiếng chim và những âm thanh tuyệt diệu của tiếng chim mang lại cho con người có vai trò rất quan trọng. |
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo từng câu thơ. - HS đọc từ khó.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm 4: Sau khi trả lời xong phiếu bài tập cá nhân, lần lượt các thành viên trong nhóm chia sẻ lại câu trả lời cho cả nhóm. + HS trả lời lần lượt các câu hỏi: Câu 1: Tác giả tưởng tượng những đàn chim nở ra từ những cơn mưa, vì sau cơn mưa tác giả nghe thấy tiếng chim hót tưng bừng. Câu 2: Đầy không gian tiếng gọi tìm, giơ tay tưởng chạm vào nghìn âm thanh, tiếng chim nặng trĩu đầu cành, rung rinh tiếng hót gánh cong hai đầu cầu vồng. Câu 3: Chiếc cầu vồng rung rinh vì gánh tiếng chim hót hai đầu, cảm giác cầu vồng cong nhờ gánh tiếng chim. Câu 4: Vì ánh nắng mặt trời buổi hừng đông nhuộm hồng không gian, không gian lại tràn ngập tiếng chim.
|
3. Hoạt động chia sẻ về bài đọc - Mục tiêu: + Khai thác cảm nhận của học sinh về nội dung bài đọc. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ, giao tiếp, trình bày vấn đề của học sinh. - Cách tiến hành: |
|
– HS trao đổi trong nhóm nhỏ, nói về hình ảnh em thích và giải thích lí do. – 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp. – HS nghe bạn và GV nhận xét, đánh giá hoạt động. |
- HS trả lời yêu cầu của bài tập 2. - HS trao đổi trong nhóm nhỏ.
- HS chia sẻ trước lớp.
- HS nhận xét, đánh giá bạn.
|
|
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
TUẦN 9
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
TIẾT 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
2. Năng lực chung.
3. Phẩm chất.
Đoàn kết, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Đang online: 157
Số lượng thành viên: 15,592