Giáo án Tuần 16 môn Tiếng việt lớp 4 sách Chân trời sáng tạo
Cập nhật lúc: 23/07/2023 1050
Cập nhật lúc: 23/07/2023 1050
TUẦN 16
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NHỮNG ƯỚC MƠ XANH
Bài 5: HÁI TRĂNG TRÊN ĐỈNH NÚI( Tiết 1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Chia sẻ được với bạn về một buổi tối Trung thu có ý nghĩa đối với mình; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Kể về những việc làm và mơ ước của hai chị em Xíu vào đêm rằm Trung thu. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Thể hiện mong ước giản dị của các bạn thiếu nhi vùng cao.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, tìm được cách giải quyết vấn đề.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: trả lời các câu hỏi, nêu được nội dung bài.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia đọc trong nhóm, chơi trò chơi.
3. Phẩm chất.
- Đoàn kết, nhân ái, chăm chỉ, trung thực trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– Bảng phụ ghi đoạn từ “Với Xíu” đến hết.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Phỏng đoán được nội dung bài đọc dựa vào tên bài, hoạt động khởi động và tên bài. - Cách tiến hành: |
|
- Cho HS hát bài: Vui trung thu - GV yêu cầu HS chia sẻ được với bạn về một buổi tối Trung thu có ý nghĩa đối với mình Gợi ý: hoạt động, người tham gia, cảm xúc,... - GV cho HS cem tranh, liên hệ nội dung khởi động với nội dung tranh . Đọc tên và phán đoán nội dung bài đọc. - GV ghi tựa bài |
- Hát - HS chia sẻ trước lớp |
2. Hoạt động Khám phá và luyện tập. - Mục tiêu: + Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Kể về những việc làm và mơ ước của hai chị em Xíu vào đêm rằm Trung thu. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Thể hiện mong ước giản dị của các bạn thiếu nhi vùng cao. - Cách tiến hành: |
|
2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng - GV đọc mẫu: đọc phân biệt giọng nhân vật: giọng người dẫn chuyện: thong thả, trong sáng, đoạn đầu thể hiện niềm háo hức, đoạn sau thể hiện ước mong, pha chút luyến tiếc; giọng em Dìu: đoạn trước thể hiện sự tò mò, ngây ngô, đoạn sau thể hiện niềm phấn khởi - GV HD đọc: GV hướng dẫn đọc và luyện đọc một số từ khó: chấp chới, thình thịch, pơ lang,…; hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật: Xíu sẽ không bao giờ quên được/ tiếng nhịp tim mình/ đập thình thịch trong lồng ngực vì vui.//; Nó tin rằng,/ vầng trăng đêm rằm/ sẽ mang đến cho hai chị em nó/ những người bạn nhỏ/ và biết bao câu chuyện cổ tích của tuổi thơ.//;... - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (3 đoạn) + Đoạn 1: Từ đầu đến “trên lưng mình”. + Đoạn 2: Tiếp theo đến “chiếc đèn lồng”. + Đoạn 3: Còn lại. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - GV nhận xét các nhóm. 2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu - Giải nghĩa từ khó hiểu: Giải nghĩa 1 số từ khó trong SHS: chày (dụng cụ dùng để giã, thường làm bằng gỗ hoặc kim loại), chấp chới (ở trạng thái thăng bằng bất định, khi lên khi xuống, khi nghiêng bên này khi ngả sang bên kia, ý nói nhịp chày của Xíu không chắc tay như thường ngày. - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong SGK. GV nhận xét, tuyên dương. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: GV gọi HS đọc câu hỏi 1 và trả lời - GV rút ra ý đoạn 1: Chị em Xíu rất háo hức và mong chờ được tham gia hội Trung thu.
+ Câu 2: GV gọi HS đọc câu hỏi 2 và trả lời
GV rút ra ý đoạn 2: Những trải nghiệm thú vị của hai chị em Xíu trong đêm Trung thu. + Câu 3: GV gọi HS đọc câu hỏi 3 và trả lời GV rút ra ý đoạn 3: Mơ ước của Xíu trong đêm Trung thu.
+ Câu 4: GV gọi HS đọc câu hỏi 4 và trả lời
+ Câu 5: GV gọi HS đọc câu hỏi 5 và trả lời - Gọi HS nêu nội dung bài: - GV rút ra nội dung bài: Kể về những việc làm và mơ ước của hai chị em Xíu vào đêm rằm Trung thu. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Thể hiện mong ước giản dị của các bạn thiếu nhi vùng cao. 2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc - GV đọc lại toàn bài. - HS nhắc lại cách hiểu về nội dung, ý nghĩa bài thơ. Từ đó, bước đầu xác định được giọng đọc và một số từ ngữ cần nhấn giọng - GV đọc lại đoạn từ “Với Xíu” đến hết và xác định giọng đọc đoạn này: giọng người dẫn chuyện: thong thả, trong sáng, thể hiện ước mong; giọng em Dìu cao, trong trẻo, thể hiện niềm phấn khởi :- GV yêu cầu đọc lại đoạn - GV nhận xét, tuyên dương |
- 1 HS đọc
+ Câu 1: Những chi tiết cho thấy Xíu rất mong chờ đêm Trung thu: Từ lúc đoàn từ thiện mới dựng rạp, Xíu đã chẳng chú tâm làm được việc gì; đập tải ngô giữa ban ngày mà cũng thấy từng nhịp chày chấp chới ánh trăng; cảm thấy đi mãi vẫn chưa xuống núi. + Câu 2: Hai chị em Xíu đã được trải nghiệm những điều mới mẻ, lạ lẫm trong đêm Trung thu: xem múa lân, xem con chó được làm bằng tép bưởi, xem những chiếc bánh Trung thu được làm bằng rau câu, xem đèn lồng đủ các hình con vật, cùng các bạn nắm tay nhau thành vòng tròn cất tiếng hát.
+ Câu 3: Xíu ước hái được trăng vì Xíu tin rằng vầng trăng đêm rằm sẽ mang đến cho hai chị em những người bạn nhỏ và biết bao điều tốt đẹp như những câu chuyện cổ tích. + Câu 4: Gợi ý: Chi tiết Dìu ngồi trên lưng Xíu, giơ tay lên bảo rằng sắp hái được trăng. Chi tiết ấy thể hiện khát vọng, ước mơ được chạm đến những điều mới mẻ, lạ lẫm của hai chị em. - HS trả lời theo ý thích -1 vài HS nêu -HS lắng nghe và nhắc lại
- HS luyện đọc |
4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: |
|
- GV cho học sinh chia sẽ những mẫu chuyện về đêm trung thu - GV nhận xét, kết luận |
-HS kể những mẫu chuyện thực tế hoặc sưu tầm mà em biết
|
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...................................................................
...................................................................
...................................................................
...................................................................
TUẦN 16
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: NHỮNG ƯỚC MƠ XANH
Bài: Luyện tập sử dụng từ ngữ (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Luyện tập lựa chọn, sử dụng từ ngữ để biểu đạt nghĩa.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Em biết tự tìm hiểu câu hỏi, nhiệm vụ trong nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các tình huống, trả lời câu hỏi.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biết thảo luận, chia sẻ với bạn.
3. Phẩm chất.
- Đoàn kết, nhân ái, chăm chỉ, trung thực trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tivi/ máy chiếu/ bảng tương tác.
- Tranh ảnh về cảnh nhà ở nông thôn.
- Thẻ từ cho HS thực hiện các bài tập luyện từ, luyện câu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Đang online: 125
Số lượng thành viên: 15,592