Tìm hiểu, phân tích một số tác nhân gây ô nhiễm môi trường
Danh mục: Sáng kiến kinh nghiệm
Loại tài liệu: SKKN THCS
Tìm hiểu, phân tích một số tác nhân gây ô nhiễm môi trường
Miễn phí
Danh mục: Sáng kiến kinh nghiệm
Loại tài liệu: SKKN THCS
Tìm hiểu, phân tích một số tác nhân gây ô nhiễm môi trường
Miễn phí
Tên tình huống:
Tìm hiểu, phân tích một số tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Đề xuất biện pháp xử lí, kết hợp tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường
II. Mục tiêu:
- Phân tích một số tác nhân gây nhiễm môi trường ở trường
- Đề xuất cách xử lí.
- Đưa ra những sáng kiến, giải pháp đề xuất tới lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo xã để xây dựng môi trường học tập và làm việc trong lành.
- Giúp các bạn học sinh và người dân trong xã nhận biết được các tác nhân trực tiếp ( hay gián tiếp) gây ô nhiễm môi trường sống và cùng góp phần chung tay hành động bảo vệ môi trường.
III. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống:
* Vận dụng kiến thức liên môn:
- Môn Vật lí 7,8,9 : để phân tích các tác nhân gây ô nhiễm môi trường .
- Môn Sinh học: Tác hại của ô nhiễm môi trường và biện pháp bảo vệ môi trường. Cách pha chế thuốc bảo vệ thực vật bằng chế phẩm sinh học.
- Môn Toán học: số liệu, thống kê.
- Môn Công nghệ: cách làm phân ủ hữu cơ.
- Môn Tin học: Thiết kế các logo, áp phích, sưu tầm tài liệu…
- Môn Hóa học: Các thành phần khí độc hại .
- Môn Giáo dục công dân:
+ Giáo dục hành vi, ý thức giữ gìn môi trường.
+ Những hành động, việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường.
- Môn Ngữ Văn: sử dụng hành văn mạch lạc, thuyết phục.
* Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp :
+ Thu thập số liệu.
+ Điều tra phỏng vấn.
+ Điều tra khảo sát.
+ Phân tích và tổng hợp, xác định và phân loại thành phần rác thải.
IV. Giải pháp giải quyết tình huống:
- Tiến hành nghiên cứu, khảo sát thực tế.
- Tổng hợp các kết quả thu thập được, đưa ra những sáng kiến đề xuất lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo xã.
-Tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho các bạn học sinh và người dân nơi em sinh sống về :
+ Phân loại và xử lí rác thải, phế thải, cách ủ phân hữu cơ tận dụng từ rác ,rơm rạ.
+Tác hại đối với sức khỏe khi sống gần nguồn ô nhiễm và cách xử lí.
+ Ảnh hưởng việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cách chế tạo thuốc chế phẩm sinh học thay thế.
+ Hậu quả việc lạm dụng ánh sáng nhân tạo. Tác động ý thức sử dụng điện tiết kiệm an toàn.
V. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống:
1. Nghiên cứu lí thuyết:
Hiện nay các khu đô thị, khu công nghiệp gia tăng, các phương tiện giao thông tăng về số lượng. Ở các khu chăn nuôi của người dân phần lớn chất thải của gia súc không được xử lí. Rác sinh hoạt của các hộ gia đình chưa được xử lí triệt để. Rơm rạ sau khi thu hoạch đốt bừa bãi. Việc sử dụng tràn lan thuốc BVTV trong trồng trọt của người dân. Là hiểm họa gây suy thoái môi trường và ngày càng đe dọa cuộc sống của loài người như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm ánh sáng....
Việc lạm dụng ánh sáng nhân tạo cũng gây nên hiện tượng ấm dần lên của trái đất, là một trong những nguyên nhân khiến học sinh mắc các tật về mắt ngày càng gia tăng.
Vì vậy việc bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết đã trở thành nhiệm vụ cấp bách của toàn xã hội.
2. Các bước giải quyết tình huống:
2.1. Tìm hiểu một số tác nhân gây ô nhiễm môi trường:
2.1.1. Trường học :
-Nguồn phát sinh : rác do các bạn học sinh xả ra, lá cây rụng.
-Tác hại :
* Rác vô cơ: Chúng không tự phân huỷ được, nếu không được thu gom kịp thời sẽ gây mất mĩ quan trường học.
* Rác hữu cơ: Để lâu sẽ tạo cơ hội cho các loại nấm và vi khuẩn, côn trùng độc hại phát triển gây bệnh cho con người.
2.1.2. Địa phương :
a) Ô nhiễm nguồn nước :
-Nguồn phát sinh: Vứt rác,vỏ chai thuốc BVTV, xả nước thải, phân chuồng ra dòng chảy.
-Tác hại: Gây mất mĩ quan và gây ô nhiễm nguồn nước, chất thải độc hòa tan vào nước ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm (Vật lí 8). Nhiều vi sinh vật có lợi trong đất bị chết làm mất cân bằng sinh thái (Sinh 6). Tỉ lệ người mắc bệnh do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm ngày càng gia tăng như: viêm màng kết, tiêu chảy,ung thư da, ung thư phổi...
Một số biện pháp tích cực gây hứng thú học tập cho học sinh tiểu học
Một số biện pháp tích cực gây hứng thú học tập cho học sinh tiểu học
Miễn phí
Tổ chức một số trò chơi toán học nhằm gây hứng thú học tập cho học...
Tổ chức một số trò chơi toán học nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 5
Miễn phí
Biện pháp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
Biện pháp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
Miễn phí
Biện pháp nâng cao chất lượng học tập môn toán theo định hướng phát...
Biện pháp nâng cao chất lượng học tập môn toán theo định hướng phát triển năng...
Miễn phí
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp
Miễn phí
Một số giải pháp nâng cao phẩm chất “Đoàn kết, yêu thương” cho học...
Một số giải pháp nâng cao phẩm chất “Đoàn kết, yêu thương” cho học sinh lớp 5A1...
150,000đ
Một số giải pháp nâng cao tinh thần chăm học trong các buổi học trực...
Một số giải pháp nâng cao tinh thần chăm học trong các buổi học trực tuyến cho...
150,000đ
Một số biện pháp rèn kĩ năng quan sát trong viết văn miêu tả cho học...
Một số biện pháp rèn kĩ năng quan sát trong viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4...
150,000đ
Một số giải pháp nâng cao sự tập trung và chăm chỉ học tập trong môn...
Một số giải pháp nâng cao sự tập trung và chăm chỉ học tập trong môn Toán lớp 4...
150,000đ
Một số biện pháp nâng cao tinh thần học tập môn Lịch sử lớp 4
Một số biện pháp nâng cao tinh thần học tập môn Lịch sử lớp 4
150,000đ
Một số trò chơi giúp học sinh lớp 2 học tốt môn Toán
Một số trò chơi giúp học sinh lớp 2 học tốt môn Toán
150,000đ
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 phát huy tính tích cực, tự giác...
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 phát huy tính tích cực, tự giác trong học...
150,000đ