Những sai lầm của học sinh khi giải toán số học 6 và giải pháp khắc phục
Danh mục: Sáng kiến kinh nghiệm
Loại tài liệu: SKKN THCS
Những sai lầm của học sinh khi giải toán số học 6 và giải pháp khắc phục
Miễn phí
Danh mục: Sáng kiến kinh nghiệm
Loại tài liệu: SKKN THCS
Những sai lầm của học sinh khi giải toán số học 6 và giải pháp khắc phục
Miễn phí
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong các môn học, toán học giữ một vai trò quan trọng, là chìa khóa cho mọi môn học khác. Toán học giữ vai trò chủ chốt trong mọi khoa học công nghệ, kinh tế, thông tin và nhiều lĩnh vực khác của xã hội. Giải toán giúp cho học sinh nhiều trong công việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp học tập, phương pháp giải quyết vấn đề, giúp cho học sinh rèn luyện trí thông minh sáng tạo. Nó còn giúp cho học sinh cần cù nhẫn nại, tự lực cánh sinh, ý chí vượt khó, yêu thích chính xác, chuộng chân lý.
Vì tầm quan trọng của toán học đối với mỗi học sinh nên nếu học sinh suy nghĩ sai lệch để giải bài toán sai lầm nhưng không biết sai từ đâu, sai vì nguyên nhân gì là những vấn đề mà mỗi người giáo viên đứng trên bục giảng đều phải trăn trở. Giáo viên là những người huấn luyện viên, học sinh là những cầu thủ, cầu thủ thực hiện sai thì huấn luyện viên phải suy nghĩ tìm ra nguyên nhân mà các em không tự mình khắc phục được nếu không có sự hướng dẫn của thầy.
Từ những lý do trên nên tôi chọn đề tài : “Những sai lầm của học sinh khi giải toán số học 6 và giải pháp khắc phục”.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Chỉ những lỗi thường gặp của học sinh trong quá trình học Toán ở lớp 6.
- Xây dựng những giải pháp nhằm khắc phục . Qua đó học sinh hiểu đúng bản chất của vấn đề để có hướng giải quyết bài toán đi theo hướng đúng.
- Bồi dưỡng học sinh về phương pháp, kỹ năng giải toán. Qua đó học sinh nâng cao khả năng tư duy, sáng tạo trong học toán.
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
- Tìm hiểu những sai lầm khi giải bài toán số học của học sinh lớp 6 và giải pháp khắc phục.
- Từ thực tiễn ở lớp 6 trường THCS Tiến Thắng bằng các giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng bộ môn toán cho học sinh lớp 6 góp phần toàn diện học sinh.
- Rút ra bài học kinh nghiệm khi áp dụng đề tài.
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối 6 trường THCS Tiến Thắng – huyện Yên Thế - tỉnh Bắc giang.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Nghiên cứu lý luận: nghiên cứu các tài liệu về phương pháp giảng dạy môn toán, để làm cơ sở cho các hạn chế và sửa chữa sai lầm.
- Quan sát thực tiễn hoạt động sư phạm của bản thân trong những năm giảng dạy tại các lớp ở THCS.
VI. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
- Vận dụng trực tiếp vào giảng dạy môn toán trường THCS Tiến Thắng
- Giúp học sinh phát hiện và khắc phục những lỗi sai hay mắc phải khi giải toán số lớp 6.
- Có thể vận dụng trên toàn huyện.
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
Học sinh THCS, đây là lứa tuổi mà tâm lý các em chưa ổn định, chưa thật sự suy nghĩ sâu sắc, thấu đáo việc làm của mình. Chính vì vậy, khi giải toán HS chỉ chú trọng đáp số, không chú trọng phương pháp giải. Vì thế, HS thường mắc sai lầm trong giải toán. Hơn nữa, ở lứa tuổi này, HS thường muốn chứng tỏ khả năng của mình, điều này kích thích khả năng sáng tạo của HS. Tuy nhiên, HS lại chưa đủ cơ sở kiến thức để có thể khẳng định đúng hoặc sai, dẫn đến dễ ngộ nhận.
Trong quá trình dạy học, HS chủ động tiếp thu tri thức dưới sự hướng dẫn của người dạy để hình thành kỹ năng, kỹ xảo. Nếu ngay từ giai đoạn tiếp thu, HS có sự nhầm lẫn sẽ dễ dàng dẫn đến việc áp dụng sai kiến thứ. Mặt khác, tư duy của HS đi từ: tư duy quan sát- tư duy tương tự- tư duy sáng tạo. Nếu ngay ở giai đoạn tư duy quan sát, HS không hiểu được bản chất của tri thức thì khi áp dụng tương tự, HS thường rất máy móc, thụ động và có thể dẫn đến sai lầm.
Trong khi chỉ ra những sai lầm, đưa ra cách khắc phục, giáo viên đã rèn luyện cho HS tính kỷ luật cao, tác phong nghiêm túc, đáp ứng yêu cầu người lao động trong thời đại mới.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
Tại trường THCS nơi tôi công tác, các giáo viên nói chung và giáo viên nhóm Toán nói riêng đều rất nỗ lực học hõi rút kinh nghiệm để có phương pháp dạy tốt nhất, cùng nhau trao đổi để đưa ra nhưng cách giải tốt nhất và chỉ ra những sai lầm hay gặp nhất cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 6, do các em mới từ tiểu học lên, chưa bắt kịp cách học của cấp 2.
Nguyên nhân dẫn đến sai lầm khi giải toán của học sinh thì rất nhiều, có những nguyên nhân rất dễ xác nhận nhưng có những bài toán rất khó phát hiện ra. Trước những vấn đề đó tôi đã chọn đề tài để nghiên cứu “Những sai lầm của học sinh khi giải toán số học 6 và giải pháp khắc phục”.
CHƯƠNG II. NHỮNG GIẢI PHÁP CHÍNH
Một số biện pháp nâng cao năng lực tự phục vụ,tự quản cho...
Một số biện pháp nâng cao năng lực tự phục vụ,tự quản cho học sinh...
Miễn phí
Một số biện pháp tích cực gây hứng thú học tập cho học sinh tiểu học
Một số biện pháp tích cực gây hứng thú học tập cho học sinh tiểu học
Miễn phí
Tổ chức một số trò chơi toán học nhằm gây hứng thú học tập cho học...
Tổ chức một số trò chơi toán học nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 5
Miễn phí
Biện pháp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
Biện pháp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
Miễn phí
Biện pháp nâng cao chất lượng học tập môn toán theo định hướng phát...
Biện pháp nâng cao chất lượng học tập môn toán theo định hướng phát triển năng...
Miễn phí
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp
Miễn phí
Một số giải pháp nâng cao phẩm chất “Đoàn kết, yêu thương” cho học...
Một số giải pháp nâng cao phẩm chất “Đoàn kết, yêu thương” cho học sinh lớp 5A1...
150,000đ
Một số giải pháp nâng cao tinh thần chăm học trong các buổi học trực...
Một số giải pháp nâng cao tinh thần chăm học trong các buổi học trực tuyến cho...
150,000đ
Một số biện pháp rèn kĩ năng quan sát trong viết văn miêu tả cho học...
Một số biện pháp rèn kĩ năng quan sát trong viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4...
150,000đ
Một số giải pháp nâng cao sự tập trung và chăm chỉ học tập trong môn...
Một số giải pháp nâng cao sự tập trung và chăm chỉ học tập trong môn Toán lớp 4...
150,000đ
Một số biện pháp nâng cao tinh thần học tập môn Lịch sử lớp 4
Một số biện pháp nâng cao tinh thần học tập môn Lịch sử lớp 4
150,000đ
Một số trò chơi giúp học sinh lớp 2 học tốt môn Toán
Một số trò chơi giúp học sinh lớp 2 học tốt môn Toán
150,000đ