Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 sở GD&ĐT Nghệ An
Danh mục: Đề thi THPT - Cao đẳng - Đại học
Loại tài liệu: Đề thi tuyển sinh lớp 10
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 sở GD&ĐT Nghệ An
Miễn phí
Danh mục: Đề thi THPT - Cao đẳng - Đại học
Loại tài liệu: Đề thi tuyển sinh lớp 10
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 sở GD&ĐT Nghệ An
Miễn phí
Câu 4
Câu 5
1.C | 2.B | 3.D | 4.D | 5.B | 6.A | 7.A | 8.A | 9.A | 10.C |
11.A | 12.B | 13.D | 14.D | 15.B | 16.C | 17.B | 18.D | 19.C | 20.A |
21.D | 22.D | 23.C | 24.C | 25.A | 26.B | 27.D | 28.C | 29.A | 30.D |
31.C | 32.C | 33.A | 34.C | 35.D | 36.C | 37.D | 38.C | 39.A | 40.D |
41.D | 42.A | 43.B | 44. | 45. | 46. | 47. | 48. | 49. | 50.C |
Câu | Đ/a | Câu | Đ/a | Câu | Đ/a | Câu | Đ/a | Câu | Đ/a |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | C | 11 | B | 21 | C | 31 | C | 41 | B |
2 | B | 12 | B | 22 | C | 32 | C | 42 | D |
3 | B | 13 | D | 23 | B | 33 | C | 43 | C |
4 | D | 14 | C | 24 | C | 34 | A | 44 | A |
5 | A | 15 | C | 25 | D | 35 | D | 45 | A |
6 | D | 16 | B | 26 | A | 36 | A | 46 | B |
7 | D | 17 | C | 27 | C | 37 | B | 47 | C |
8 | D | 18 | A | 28 | D | 38 | D | 48 | C |
9 | B | 19 | A | 29 | A | 39 | C | 49 | B |
10 | B | 20 | A | 30 | B | 40 | D | 50 | A |
Câu 1 (2đ):
a. Từ làm phép nối để liên kết hai đoạn văn ở phần in đậm: "nhưng"
b. Từ láy: xào xạc
c. Cây chính là tượng trưng cho cha mẹ, bởi vậy ta có thể hiểu cha mẹ là mái ấm, là nơi che chở, sinh dưỡng và nuôi con khôn lớn trưởng thành, để con có thể tự tin bước vào cuộc sống của chính mình.
d. Các em tự lụa chọn thông điệp mà mình muốn nhất:
Gợi ý:
- Dù con có đi đâu chăng nữa thì bố mẹ luôn đợi con ở phía sau.
- Bố mẹ hãy cho con cái khoảng trời riêng của mình.
Câu 2 (3đ):
Dàn ý nghị luận về tính tự lập
I. Mở bài
Không thể thành công nếu như con người thiếu tính tự lập. Tự lập là đức tính cần thiết và quan trọng.
II. Thân bài
1. Giải thích
Tự lập chính là một cách sống tự quyết định, tự hành động, tự lựa chọn cho mình một con đường trong tương lai để đi. Tự lập là hành động mà không dựa dẫm vào người khác.
2. Bình luận và chứng minh
a. Biểu hiện
* Tích cực:
* Tiêu cực
b. Vai trò
3. Bài học
III. Kết bài
Đừng để thành công xa rời bạn vì bạn không phải là người có tính tự lập.
Câu 3 (5đ)
Dàn ý nghị luận 9 câu thơ đầu bài thơ Nói với con
1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Y Phương bài thơ Nói với con và 9 câu thơ đầu.
Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của mình.
2. Thân bài
4 câu thơ đầu: tiếng lòng hạnh phúc của một người cha khi nhắc về kỷ niệm những ngày con còn thơ ấu với những bước đi chập chững đầu đời. Y Phương gợi nhắc quá khứ, gợi mở cho con những nền tảng đầu tiên về tình cảm gia đình ấm áp, về quá trình sinh ra và lớn lên của một con người.
5 câu thơ sau: gợi mở ra những vẻ đẹp của người dân tộc miền núi bằng câu thơ chứa chan tình cảm: Những con người lao động với đôi bàn tay thô sơ, nhưng khéo léo, giữa cuộc sống nhiều khó khăn vất vả thế nhưng tâm hồn của “người đồng mình” vẫn rất đẹp, rất yêu đời, từng câu hát, câu ca trong lối sinh hoạt văn hóa. “Cha vẫn nhớ mãi về ngày cưới/Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời” là lời khẳng định hạnh phúc gia đình, khẳng định thêm về tình cảm gia đình vững chắc là cơ sở để cho con được một cuộc sống êm ấm, và cũng là cơ sở để gây dựng nên một cộng đồng dân tộc với những nét đẹp trong văn hóa, phong tục truyền thống.
3. Kết bài
Khái quát lại nội dung, ý nghĩa đoạn thơ Nói với con và rút ra bài học, liên hệ bản thân.
Sở GD&ĐT Nghệ An ĐỀ CHÍNH THỨC |
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT Môn thi: Ngữ Văn |
Câu 1. Đọc hiểu (2,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Mỗi người chúng ta đều là một con chim làm tổ trên cây, bố mẹ chính là cây cổ thụ. Cây che nắng cháy gió mưa, che chở chim non đến khi đủ lông đủ cánh.
Nhưng chim luôn hướng tới bầu trời, tò mò về thế giới chưa biết. Chim non lớn sẽ rời khỏi tổ, thoảng lại biến mất, nhưng cây không thể đi theo, chỉ biết yên lặng chờ đợi nơi chốn cũ.
Nuôi dạy con cái là nhìn chúng ngày càng đi xa khỏi đời mình, người làm bố làm mẹ chỉ có thể đưa tiễn phía sau.
Tiếng nói của họ là tiếng lá cây xào xạc trong gió, mái tóc bạc của họ là vòng tuổi được khắc bởi thời gian. (...)
Cây vẫn chờ ở chỗ cũ, đợi cánh chim mỏi quay về, hết thảy xem như trời yên biển lặng, nhưng vòng tuổi mãi mãi vẫn luôn thay đổi.
Tôi nghĩ, hôm nay đã đến lúc về nhà.
(Trích Có một ngày, bố mẹ sẽ già đi - Nhiều tác giả, Losedow dịch, NXB Thế giới, 2020, tr. 271)
Thực hiện các yêu cầu:
a. Chỉ ra từ làm phép nối để liên kết hai đoạn văn ở phần in đậm.
b. Tìm từ láy được sử dụng trong câu văn: Tiếng nói của họ là tiếng lá cây xào xạc trong gió, mái tóc bạc của họ là vòng tuổi được khắc bởi thời gian.
c. Em hiểu như thế nào về nội dung câu văn: Cây che nắng cháy gió mưa, che chở chim non đến khi đủ lông đủ cánh?
d. Theo em, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua đoạn trích?
Câu 2. Nghị luận xã hội (3,0 điểm)
Có một ngày, bố mẹ sẽ già đi và chúng ta sẽ lớn...
Từ gợi ý trên, hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về vai trò của tính tự lập đối với giới trẻ.
Câu 3. Nghị luận văn học (5,0 điểm)
Phân tích đoạn thơ sau:
Chân phải bước tới cha
Chân trải bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười
Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lò cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng