Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 sở GD&ĐT Bình Dương
Danh mục: Đề thi THPT - Cao đẳng - Đại học
Loại tài liệu: Đề thi tuyển sinh lớp 10
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 sở GD&ĐT Bình Dương
Miễn phí
Danh mục: Đề thi THPT - Cao đẳng - Đại học
Loại tài liệu: Đề thi tuyển sinh lớp 10
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 sở GD&ĐT Bình Dương
Miễn phí
11. B | 12. D | 13. A | 14. C | 15. A | 16. D | 17. B | 18. A | 19. A |
20. D | 21. F | 22. A | 23. E | 24. C | 25. D | 26. D | 27.B | 28. A |
29. D | 30. C | 31. B | 32. C | 33. A | 34. D | 35. A | 36. C | 37. D |
38. C | 39. A | 40. B | 41. D | 42. A | 43. C | 44. B | 45. D | 46. A |
47. A | 48. C | 49. C | 50. D | 51. B | 52. A | 53. C | 54. B | 55. A |
V. Write a paragraph of about 100 words about three benefits of living in a big city. Viết một đoạn văn khoảng 100 từ về ba lợi ích của việc sống ở một thành phố lớn.
- living in the city gives us a lot of chances to earn money
- We will approach the developing science and high technology
- we will have different ways to spend our free time
- living in the city helps people have more opportunities to take good education as well as do research science.
- modernization in the city will be much faster and easier than in the country
- More chances to get well-paying jobs and providing our family with a comfortable
Gợi ý Đoạn văn mẫu về 3 lợi ích của thành phố bằng tiếng Anh
In the city, the houses are supplied with electricity and drinking-water. People go from place to place very quickly by motorbike, by bus or by taxi. Housewives can buy everything they need in shops and supermarkets everywhere. Children study at the schools near their houses. For entertainment, city people can go to theatres and amusement centres. Urban workers always earn more money than the labourers do in the countryside.
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1:
Phương thức biểu đạt: Nghị luận.
Câu 2:
Giá trị của thời gian: thời gian là vàng, là sự sống, thắng lợi, tri thức, tiền.
Câu 3:
Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc (Thời gian là...), liệt kê, tương phản...
Học sinh lựa chọn 01 biện pháp tu từ và nêu hiệu quả.
Câu 4:
Đồng tình với ý kiến. Vì:
II. Làm văn
Câu 1 (2đ):
- Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: việc cần làm để không lãng phí thời gian.
- Lãng phí thời gian: việc mỗi con người sử dụng thời gian của mình không hợp lí, không thực hiện những mục tiêu đề ra, mải mê vui chơi, mặc kệ thời gian trôi qua...
- Phân tích:
Thời gian tuy vô hạn nhưng cuộc sống của con người hữu hạn, mỗi người chỉ có thời gian nhất định, nếu muốn làm được nhiều việc thì chúng ta phải cố gắng.
Thời gian qua đi thì sẽ không lấy lại được, nếu chúng ta lãng phí thì sẽ đánh mất đi những cơ hội quý giá và để lại sự hối tiếc cho chính bản thân mình về sau.
Nếu lãng phí thời gian, chúng ta không chỉ làm ảnh hưởng đến công việc của bản thân mà còn gây ảnh hưởng đến người khác.
Khi chúng ta biết tiết kiệm và sử dụng quỹ thời gian hợp lí, chúng ta sẽ làm được nhiều việc có ích cho bản thân mình và xã hội; sẽ không phải hối tiếc về sau này.
Việc quý trọng thời gian của bản thân mình sẽ giúp chúng ta có nhận thức đúng đắn và quý trọng thời gian của người khác.
Khái quát lại vấn đề nghị luận: biết quý trọng thời gian; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.
Câu 2 (5đ):
Dàn ý cảm nhận khổ thơ 1, 2 bài thơ Viếng lăng Bác
1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Viễn Phương và bài thơ Viếng lăng Bác.
2. Thân bài
a. Khổ thơ 1:
Tác giả ở tận miền Nam mãi sau ngày độc lập dân tộc mới được ra thăm vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Hai từ “miền Nam” như nhấn mạnh hơn sự xa xôi trong khoảng cách địa lý giữa hai đầu Tổ quốc.
Nhìn hàng tre quanh lăng Bác, nhà thơ chợt cảm thấy rằng những cây tre kia như ý chí con người Việt Nam qua bao năm tháng luôn luôn bất khuất, kiên cường, hiên ngang. Dù có trải qua “bão táp mưa sa” nhưng vẫn đoàn kết một lòng cùng nhau đứng lên.
Từ láy “xanh xanh” diễn tả con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam sẽ luôn luôn “xanh” màu xanh bất diệt.
b. Khổ thơ 2:
“Ngày ngày” là sự liên tục của thời gian, sự lặp lại tuần hoàn của thiên nhiên cũng như lý tưởng, ý chí của Người sẽ luôn luôn sáng tỏ như mặt trời kia vậy. Biện pháp nghệ thuật hoán dụ: nếu mặt trời soi sáng cho nhân loại thì Bác Hồ là mặt trời của cả dân tộc Việt Nam, mang đến ánh sáng độc lập, tự do cho dân tộc.
Lần thứ hai, “ngày ngày” được lặp lại khi diễn tả dòng người đang lặng lẽ vào lăng thăm Người. Hàng người đi trong sự trang nghiêm và tĩnh lặng, trong nỗi tiếc thương, đau xót vô vàn.
Người đọc như cảm thấy được sự tĩnh lặng, sự trải dài miên man vô tận của hàng người vào viếng Bác. Cả đoàn người ấy cứ lặng lẽ “đi trong thương nhớ”, thương nhớ vị lãnh tụ vĩ đại vô vàn kính yêu của dân tộc.
Viễn Phương hòa cùng dòng người đem tấm lòng yêu kính chân thành của mình dâng lên Bác, dâng lên “bảy mươi chín mùa xuân” của Người. Cả cuộc đời Người, với bảy mươi chín mùa xuân, tất cả đều cống hiến cho dân tộc, không một phút giây nào ngơi nghỉ dành cho bản thân mình.
3. Kết bài
Khái quát lại giá trị nội dung, nghệ thuật của hai đoạn thơ và của tác phẩm.
Sở GD&ĐT Bình Dương ĐỀ CHÍNH THỨC |
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 Môn: Ngữ Văn |