Bản tổng hợp lựa chọn sách giáo khoa lớp 7
Cập nhật lúc: 19/04/2022 1778
Cập nhật lúc: 19/04/2022 1778
TỔNG HỢP KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA LỚP 7 NĂM HỌC 2022 - 2023
I. MÔN NGỮ VĂN 7
1. Tên sách: Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Tổng chủ biên/Chủ biên: Bùi Mạnh Hùng
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Sách giáo khoa đã thể hiện đúng mục tiêu yêu cầu nêu trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, thể hiện tính hiện đại, cập nhật, tính chính xác, hệ thống của kiến thức. - Ngôn ngữ viết khoa học, cô đọng, dễ hiểu. Các quy định về chính tả, chữ viết, kí hiệu đúng theo quy định, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi HS. - Nội dung bài học có: Mục tiêu rõ ràng, những kiến thức, kĩ năng đảm bảo những nội dung cần đạt về phẩm chất năng lực theo CT GDPT giúp người học rèn luyện khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng năng lực phẩm chất. - Nội dung của sách giáo khoa đã phù hợp với trình độ phát triển của học sinh, với trình độ của giáo viên, với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, phù hợp với xu hướng của thời đại. |
- Bài 1: Bầu trời tuổi thơ (Tr10, dòng 19): Mở rộng thành phần chính và trạng ngữ của câu bằng cụm từ
- Bài 6: Bài học cuộc sống phần Tri thức Ngữ văn (Tr5, dòng 12): Tục ngữ thuộc loại sáng tác ngôn từ dân gian, là những câu ngắn gọn, nhịp nhàng…
- Bài 6: Bài học cuộc sống (Tr5, dòng 16): Thành ngữ là một loại cụm từ cố định, có nghĩa bóng bẩy… |
- Nội dung hiện tại thiếu tính khái quát (thiếu trường hợp dùng Từ mở rộng câu). Dùng từ, cụm từ mở rộng thành phần câu: + Mở rộng thành phần chính của câu + Mở rộng thành phần trạng ngữ của câu
- Nội dung hiện tại không rõ ràng (“là những câu ngắn gọn”) dẫn đến khó hiểu, khó nhớ.
- Nội dung hiện tại sử dụng cách diễn đạt mơ hồ gây khó hiểu cho học sinh (có nghĩa bóng bẩy). Đây là khái niệm về thành ngữ nên cần nêu khái quát và dễ hiểu |
2. Tên sách: Ngữ văn 7 (Cánh Diều)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Nguyễn Minh Thuyết
Nhà xuất bản: Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực. - Sách giáo khoa có hệ thống bài học dễ học, dễ hiểu, gắn với thực tiễn. - Hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động được thể hiện với các mức độ khác nhau. - Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên. - Nội dung sách giáo khoa có thể triển khai khá tốt với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu của nhà trường. - Nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt. - Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà trường, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. |
- Phần văn bản bộ “Cánh diều” có 1 số bài bị lặp lại với sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 bộ “Chân Trời sáng tạo” đang sử dụng. Cụ thể là “Mây và Sóng”, “Những cánh buồm”, “Thành ngữ”... - Phần Kiến thức ngữ văn nên chia ra tri thức ngữ văn riêng, tri thức tiếng việt riêng, còn để chung là kiến thức ngữ văn sẽ gây rối cho học sinh.
|
Bài 7: Thơ - Trang 28/ dòng 8 - Trang 34/ dòng 12,13 Chú thích các từ “sải, mo” còn khó hiểu
|
3. Tên sách: Ngữ văn 7 (Chân trời sáng tạo)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thành Thi
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
– Nội dung mỗi bài học trong bản mẫu sách giáo khoa với yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là phù hợp, chính xác, khoa học. – Các câu hỏi, câu lệnh, nhiệm vụ học tập trong các bài học bảo đảm được mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kết quả hoạt động (đọc/xem/viết/nghe/nói/làm) của học sinh; bảo đảm cho giáo viên và học sinh khai thác hiệu quả nội dung, hình ảnh, ngữ liệu trong sách giáo khoa để tổ chức hoạt động dạy học. |
– Phần Tập làm văn đưa phần nghị luận văn học vào chương trình lớp 7 không mang tính vừa sức. - Sách giáo khoa có một số cách chú giải còn chưa rõ ràng |
Bài 4: Quà tặng của thiên nhiên (Nghị luận văn học) - Trang 88/ dòng 34, 35: Cách chú giải trong sách không sát cách hiểu từ “đìa” của người miền Tây Nam Bộ, cần chú giải lại.
|
II. MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 7
1. Tên sách: Lịch sử và Địa lí 7 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Vũ Minh Giang
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Thẩm mỹ: Màu sắc hài hòa, phù hợp với đối tượng học sinh. - Kênh hình: Hình ảnh kênh hình phong phú, sắc nét. - Kênh chữ: Ngôn ngữ viết khoa học dễ hiểu. - Mỗi bài đều có các mục nhỏ, dễ hiểu - Phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh. - Ngôn ngữ viết khoa học, dễ hiểu. Các quy định về chính tả, chữ viết, kí hiệu đúng theo quy định, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi học sinh |
Dòng 1 - Bản đồ chính trị của châu Á, các khu vực của châu Á. ( Tên bài là 2 phần riêng về kiến thức) - Bài 18 (Châu Đại Dương)Trang 158 Mục b (Khí hậu) Chưa có nội dung khí hậu vùng đảo trong bài. - Chương 5. Nên chia Châu Đại Dương và Châu Nam Cực ra thành 2 chương. Mỗi chương tìm hiểu 1 châu lục |
Cần bổ sung chỉnh sửa những mục nêu trên cho phù hợp hơn. |
2. Tên sách: Lịch sử và Địa lí 7 (Cánh Diều)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Đỗ Thanh Bình
Nhà xuất bản: Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Ngôn ngữ viết khoa học, cô đọng dễ hiểu. Các qui định về chính tả, chữ viết kí hiệu đúng theo qui định. - Thể hiện chính xác nội dung cần trình bày. - Phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh.
|
Bài 6: Đặc điểm dân cư xã hội châu Á Bảng 6.2/ Trang 105 Dòng 3 “Các khu vực thuộc châu Á” Bảng số liệu chưa khoa học. - Các bài không có đánh mục 1, 2 nên rất khó nhìn. |
Cần bổ sung chỉnh sửa những mục nêu trên cho phù hợp hơn. |
III. MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7
1. Tên sách: Giáo dục công dân 7 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Nguyễn Thị Toan
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Thể hiện đầy đủ yêu cầu cần đạt trong chương trình GDPT 2018. - Nội dung sách đảm bảo tính khoa học, gần gũi với cuộc sống, nhẹ nhàng, dễ hiểu, dễ sử dụng, phù hợp với năng lực của học sinh lớp 7. - Sách có điểm nổi bật là tính giản dị, thiết thực, phân hóa đa dạng, sáng tạo, hình ảnh sinh động hấp dẫn. - Hệ thống học liệu điện tử, video, đồ dùng hỗ trợ trực tuyến cho giáo viên. |
Một số bài đưa kênh thông tin, hình ảnh còn ít. |
- Kênh thông tin về truyền thống quê hương còn ít. Bổ sung thêm hình ảnh về truyền thống quê hương. Hạn chế kênh chữ quá nhiều. (Bài 1. Tự hào về truyền thống quê hương). - Việt Nam có rất nhiều tấm gương về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ vì vậy thay thế bằng câu chuyện có thật của Việt Nam (Bài 2. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ). |
2. Tên sách: Giáo dục công dân 7 (Cánh Diều)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Nguyễn Thị Mỹ Lộc
Nhà xuất bản: Đại học Huế
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Cả bộ sách nội dung mỗi bài học trong bản sách giáo khoa với yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là phù hợp, chính xác, khoa học. - Các câu hỏi, câu lệnh, nhiệm vụ học tập trong các bài học bảo đảm được mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kết quả hoạt động của học sinh; bảo đảm cho giáo viên và học sinh khai thác hiệu quả nội dung, hình ảnh, ngữ liệu trong sách giáo khoa để tổ chức hoạt động dạy học. |
Một số nội dung, hình ảnh chưa phù hợp với học sinh. |
1. Bài 9. Ứng phó với bạo lực học đường. - Trang 47 Mục b. Ứng phó với bạo lực học đường. Tại hình ảnh 1: cần thay đổi hình ảnh theo hướng có giải quyết. 2. Bài 11: Thực hiện phòng chống tệ nạn xã hội - Trang 57 thông tin 3: Pháp lệnh phòng chống mại dâm…có thể thay bằng quy định về quyền trẻ em… HS còn nhỏ mà nói đến vấn đề mua dâm, bán dâm… không phù hợp |
3. Tên sách: Giáo dục công dân 7 (Chân trời sáng tạo)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Huỳnh Văn Sơn
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Nội dung phù hợp, mỗi bài đều có đề mục theo yêu cầu cần đạt, tiêu đề rõ ràng. - Mục tiêu bài học rõ ràng, đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Các hoạt động dạy và học được tổ chức phong phú, dễ hiểu, giáo viên và học sinh dễ dàng vận dụng - Tạo tình huống học tập giúp học sinh khơi gợi cảm xúc về đạo đức. - Kích thích hứng thú tìm tòi, khám phá, giải quyết vấn đề nhằm phát huy năng lực của học sinh. |
Một số bài kênh thông tin còn quá ít. |
- Bài 1: Trang 5, 6 phần 1. Em hãy đọc các thông tin và trả lời câu hỏi sau: Bổ sung thêm tranh ảnh. - Bài 2 Trang 13 phần 3. Em hãy quan sát các bức tranh và thực hiện yêu cầu: Chưa có tranh ảnh thể hiện rõ yêu cầu cần đạt về phê phán thái độ ích kỉ, thờ ơ. |
IV. MÔN ÂM NHẠC 7
1. Tên sách: Âm nhạc 7 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Hoàng Long, Đỗ Thị Minh Chính
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Có những từ ngữ, hình ảnh gần gũi với học sinh điều này khắc phục được khuyết điểm của bộ giáo khoa hiện hành - Có kênh hình, kênh chữ đẹp mắt. Cách thiết kế hình trang sách đẹp bắt mắt. - Cấu trúc kiến thức phù hợp với mức độ tiếp thu kiến thức của lứa tuổi - Nội dung tinh giản tối thiểu, ngắn gọn. - Có phần hoạt động thực hành trải nghiệm cho các em học sinh được phát triển năng lực của bản thân. - Hệ thống các chủ đề mang tính kết nối với thực tế cuộc sống. - Ca khúc được lựa chọn có độ khó phù hợp, nội dung ý nghĩa theo từng chủ đề |
|
|
2. Tên sách: Âm nhạc 7 (Cánh Diều)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Đỗ Thanh Hiên
Nhà xuất bản: Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Sách trình bày hấp dẫn, phong phú, giảm kênh chữ, tăng kênh hình, tăng hoạt động vận dụng, thực hành - Phần mục lục được đưa lên phần đầu của sách giúp học sinh khái quát nội dung học tập và tìm kiếm. - Ngôn ngữ sử dụng trong sách giáo khoa bảo đảm các quy định về chính tả và ngữ pháp, các chữ viết tắt, các ký hiệu chuẩn theo hệ thống âm nhạc thế giới, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. - Ca khúc được lựa chọn có độ khó phù hợp, nội dung ý nghĩa theo từng chủ đề |
- Đọc nhạc và Lí thuyết âm nhạc còn nặng kiến thức, chưa được phù hợp với mức độ tiếp thu của lứa tuổi lớp 7 - Giới thiệu một số thể loại bài hát ở phần thường thức âm nhạc còn chưa đầy đủ
|
- Đọc nhạc: Đọc nhạc và Lí thuyết âm nhạc. - Thường thức âm nhạc: Phần giới thiệu 1 số thể loại bài hát.
|
3. Tên sách: Âm nhạc 7 (Chân trời sáng tạo)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Hồ Ngọc Khải, Nguyễn Thị Tố Mai
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Từ ngữ, hình ảnh được sử dụng trong bộ sách gần gũi với học sinh - Có kênh hình, kênh chữ đẹp mắt. Cách thiết kế hình trang sách đẹp bắt mắt. - Cấu trúc kiến thức phù hợp với mức độ tiếp thu kiến thức của lứa tuổi - Phát triển nội dung kiến thức có nhiều sáng tạo, dễ tiếp thu đối với lứa tuổi học sinh lớp 7 - Ca khúc được lựa chọn có độ khó và nội dung phù hợp, một số ca khúc hiện đại bắt kịp xu thế thời đại |
- Phần lý thuyết âm nhạc có một số nội dung chưa đưa ra được khái niệm đầy đủ (Nhịp lấy đà) - Đọc nhạc còn một số bài chưa phù hợp về độ khó - Nội dung sách chưa gắn nhiều với thực tế cuộc sống |
- Lý thuyết âm nhạc: Khái niệm nhịp lấy đà. - Đọc nhạc: một số bài chưa phù hợp về độ khó
|
V. MÔN MĨ THUẬT 7
1. Tên sách: Mĩ thuật 7 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Nguyễn Xuân Nghị
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
Nội dung sách phân chia rõ ràng theo các mạch nội dung. - Các chủ đề bài học có tính liền mạch, thúc đẩy học sinh học tâp., kích thích tư duy sáng tạo độc lập của HS. - Hình ảnh, ngữ liệu phong phú, đơn giản, dễ hiểu phù hợp với HS lớp 7. - Phần hướng dẫn HS thực hiện chi tiết, có hình ảnh minh họa các bước thực hiện - Các hoạt động học tập trong sách có hướng dẫn, gợi ý học sinh chuẩn bị và đánh giá kết quả. Tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả các học sinh có thể phát triển và tư duy sáng tạo. - Các chất liệu dễ tìm, dễ sử dụng. - HS tự đánh giá kết quả của mình, của bạn.
|
Nội dung chỉ phù hợp với HS vùng thuận lợi tuy nhiên sẽ hơi khó khăn với vùng không thuận lợi về vật liệu, dụng cụ học tập.... - Thời gian còn hạn chế, gây khăn cho GV khi thiết kế bài dạy.
|
|
2. Tên sách: Mĩ thuật 7 (Cánh Diều)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Phạm Văn Tuyến
Nhà xuất bản: Đại học sư phạm
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
Nội dung sách đa dạng phong phú nhiều chủ đề mới có sự liên kết cho học sinh sử dụng các vật liệu. Có phần tham khảo để phát huy năng lực cá nhân HS. - Nội dung chương trình mang tính mở, tạo điều kiện giúp Gv có thể chủ động, linh hoạt trong xây dựng kế hoạch dạy học.. - Có sự sắp xếp hợp lí, hài hòa giữa hình và chữ - Hình ảnh màu sắc tương đối đẹp, phù hợp với bài học. - Kênh hình đẹp, rõ ràng, chủ đề phong phú, phát huy đươc năng khiếu cho những HS có tố chất về môn học - Cách sắp xếp bố cục phù hợp với bài học, làm rõ nội dung bài học. - Ngôn ngữ trong sáng, câu hỏi đưa ra cho mỗi nội dung hoạt động lượng kiến thức phù hợp, đươc chọn lọc, có tính thẩm mỹ cao.
|
Sách giáo khoa Mĩ thuật 7- Cánh diều không có các đề mụcnên trong quá trình giảng dạy khi trình bày bảng giáo viên còn lúng túng không biết viết như thế nào là phù hợp với nội dung bài dạy Nội dung, kiến thức trong bài còn dài, cần rút ngắn gọn lại để dành thời gian cho học sinh thực hành nhiều hơn. Kênh hình đẹp nhưng không phù hợp với thực tế. Nhiều vật liệu sử dụng làm sản phẩm không thực tế học sinh khó thực hiên ở một số địa phương. Như bài 15 thiết kế tạo hình xe đạp. |
Bổ sung các đề mục (VD như I rồi đến 1,2,3…) -Bài 12: Sáng tạo phù điêu nhóm người. Bài: Tranh in tĩnh vật với một số vật liệu có sẵn…. -
|
3. Tên sách: Mĩ thuật 7 (Chân trời sáng tạo)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Nguyễn Thị Nhung
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
Phù hợp với đặc điểm kinh tế, văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương. Kênh chữ và kênh hình minh họa được thiết kế đẹp, phù hợp. Sách giáo khoa được trình bày cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ, hấp dẫn đối với học sinh, phù hợp độ tuổi |
Phần hướng dẫn HS thực hiện chưa chi tiết, cần có hình ảnh minh họa các bước |
|
4. Tên sách: Mĩ thuật 7 (Chân trời sáng tạo)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Nguyễn Thị May
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Hình ảnh minh họa định hướng GD thẩm mĩ, thiết kế hiện đại, hình ảnh minh họa trực quan sinh động, hấp dẫn. - Các hoạt động thiết kế khoa học, HS dễ dàng tiếp cận và có cơ hội hình thành phát triển năng lực, phát triển khả năng sáng tạo. |
Không |
Không |
VI. MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7
1. Tên sách: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Lưu Thu Thủy
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Sách giáo khoa đã thể hiện đúng mục tiêu yêu cầu nêu trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, thể hiện tính hiện đại, cập nhật, tính chính xác, hệ thống của kiến thức. - Ngôn ngữ viết khoa học, cô đọng, dễ hiểu. Các quy định về chính tả, chữ viết, kí hiệu đúng theo quy định, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi HS. - Nội dung bài học có: mục tiêu rõ ràng, những kiến thức, kĩ năng đảm bảo những nội dung cần đạt về phẩm chất năng lực theo CT GDPT giúp người học rèn luyện khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng năng lực phẩm chất. - Nội dung của sách giáo khoa đã phù hợp với trình độ phát triển của học sinh, với trình độ của giáo viên, với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, phù hợp với xu hướng của thời đại. |
- Nhiều hoạt động và nhiệm vụ trong một tiết. |
- Giảm bớt một số hoạt động |
2. Tên sách: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (Cánh Diều)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Nguyễn Dục Quang
Nhà xuất bản: Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Bám sát các yêu cầu của CT GDPT 2018. - Cấu trúc hợp lí: các hoạt động cụ thể - Nhiệm vụ của các hoạt động phù hợp - Sách được thiết kế sáng sủa, rõ ràng, dễ hiểu; in màu và có nhiều hình ảnh, bảng biểu, minh họa đẹp. Kênh hình trở thành các nội dung dạy và học. - Đổi mới đánh giá theo yêu cầu của CT: đánh giá năng lực (đọc, viết, nói và nghe); sử dụng ngữ liệu đánh giá mới |
- Nhiều hoạt động và nhiệm vụ trong một tiết. - Bài tập còn lặp hình thức |
- Đang dạng loại bài tập |
3. Tên sách: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (Chân trời sáng tạo)
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Đinh Thị Kim Thoa, Vũ Quang Tuyên
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực. - Sách giáo khoa có hệ thống bài học dể học, dễ hiểu, gắn với thực tiễn - Hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động được thể hiện với các mức độ khác nhau - Nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt - Nội dung sách giáo khoa với các yêu cầu cụ thể, giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh |
- Sách giáo khoa có một số tranh ảnh còn chưa rõ ràng |
- Thay đổi tranh phù hợp |
VII. MÔN TIẾNG ANH 7
1. Tên sách: Tiếng Anh 7 Global Success
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Hoàng Văn Vân
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Chủ đề bài học gần gũi thiết thực với cuộc sống |
- Các chủ đề bài học còn hạn hẹp chưa thực sự lôi cuốn học sinh hoặc còn trùng lặp với lớp 6. (Ví dụ Unit 6 – tập 1) - Sách bài tập chưa có phần luyện tập kỹ năng nghe. |
- Đa dạng hóa các chủ để trong sách giáo khoa - Tăng cường bài tập nghe cho học sinh |
2. Tên sách: Tiếng Anh 7 Macmillan Motivate!
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Hoàng Tăng Đức
Nhà xuất bản: Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Chủ đề bài học phong phú, sinh động, thiết thực với cuộc sống mang lại nhiều hiểu biết cho học sinh về thế giới. |
- Các dạng bài tập trong sách chưa đa dạng. (Đọc 1 đoạn văn rất dài sau đó có duy nhất 1 bài tập). |
- Cần thiết kế đa dạng các loại bài bập để học sinh rèn luyện trong quá trình học tập an> |
3. Tên sách: Tiếng Anh 7 Explore English
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Nguyễn Thanh Bình
Nhà xuất bản: Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Chủ đề bài học phong phú, sinh động, thiết thực với cuộc sống mang lại nhiều hiểu biết cho học sinh về thế giới. - Hình ảnh sống động, bố cục sách đẹp, khoa học
|
Chưa có tiết ôn tập sau 3 bài.
|
Thêm bài ôn tập sau mỗi 3 bài để giúp học sinh khắc sâu và nắm vững nội dung hơn |
4. Tên sách: Tiếng Anh 7 English Discovery
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Trần Thị Lan Anh
Nhà xuất bản: Đại học sư phạm
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Sách có các nội dung tích hợp liên môn và các nội dung giáo dục khác. - Bộ sách giáo khoa có kèm theo các tài liệu và nguồn tài nguyên khác giúp cho GV và HS tham khảo trong quá trình giảng dạy và học tập.
|
- Một số chủ đề chưa gần gũi, phù hợp với nhận thức của học sinh |
- Điều chỉnh hoặc giảm tải một số hoạt động phù hợp với nhận thức của học sinh |
5. Tên sách: Tiếng Anh 7 THiNK
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Trương Thị Thanh Hoa
Nhà xuất bản: Đại học sư phạm
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
Bộ sách giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, có các dạng đề mục và dạng bài tập kèm gợi ý làm cho các kỳ thi của Cambridge ngay trong sách, có tính tương thích cao với các kỳ thi như: KET và PET. |
- Lượng kiến thức và bài tập trong một bài hơi nhiều khiến học sinh khó ghi nhớ |
- Giảm tải một số kiến thức ngữ pháp |
6. Tên sách: Tiếng Anh 7 Bloggers-Smart
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Lê Hoàng Dũng
Nhà xuất bản: Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Sách có các nội dung tích hợp liên môn và các nội dung giáo dục khác.
|
- Phần nôị dung kiến thức chưa phong phú dễ khiến học sinh nhàm chán - Cách sắp xếp nội dung trong bài học chưa rõ ràng |
- Cần sắp xếp hệ thống kiến thức logic, chặt chẽ để học sinh dễ theo dõi và tự học |
7. Tên sách: Tiếng Anh 7 i-Learn Smart World
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Võ Đại Phúc
Nhà xuất bản: Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Bám sát yêu cầu Chương trình GDPT 2018 - Đảm bảo tương đối phù hợp với điều kiện về cơ sở vật chất, đồ dùng thiết bị dạy học của trường - Cấu trúc sách dễ sử dụng, có nhiều hình ảnh thật dùng để minh họa và giới thiệu ngữ liệu.
|
- Các đề mục của bài không được đánh số thứ tự hoặc ghi phần chi tiết. |
- Đánh số đề mục để học sinh dễ theo dõi
|
|
8. Tên sách: Tiếng Anh 7 Friends Plus
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Trần Cao Bội Ngọc
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Ngữ liệu được giới thiệu từ dễ đến khó, rõ ràng , dễ hiểu , học sinh có thể dễ dàng tự học - Tích hợp chủ điểm văn hóa liên môn |
- Kênh hình chưa đa dạng, phong phú - Một số chủ đề đưa ra còn khó và chưa phù hợp với học sinh |
- Đa dạng hóa kênh hình, và các dạng bài tập - Giảm tải một số chủ đề khó |
9. Tên sách: Tiếng Anh 7 Right on!
Tên Tổng chủ biên/Chủ biên: Võ Đại Phúc
Nhà xuất bản: Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh
TT |
Ưu điểm |
Hạn chế |
Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa |
|
1 |
- Hệ thống kho học liệu điện tử phong phú và đa dạng giúp học sinh và giáo viên có thể tham khảo trong quá trình giảng dạy và học tập - Sách tập trung vào kĩ năng giao tiếp giúp học sinh rèn luyện kĩ năng nói |
- Sách điện tử chữ nhỏ, khó theo dõi - Phần ngữ pháp trong một số bài học không có trọng tâm, còn rời rạc |
- Cải thiện chất lượng kênh hình và kênh chữ trên phiên bản sách điện tử |
NGƯỜI TỔNG HỢP Tổ phó Tổ CM
|
Đồng Liên., ngày 10 tháng 3 năm 2022 T/M TỔ CHUYÊN MÔN Tổ trưởng TCM
|
Bản tổng hợp lựa chọn SGK lớp 7.doc | Tải file |
Đang online: 28
Số lượng thành viên: 10,459